วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

TianJin, Dabei Buddhist Temple or Grand Mercy Temple

Tianjin, China

Dabei Buddhist Temple (Great Compassion Buddhist Temple)

Grand Mercy Temple

No.40 Tianwei Road, Hebei District

วัดต้าเปยเวี่ยน(คำแปล-พระมหากรุณาอันยิ่งใหญ่) ที่เมืองเทียนจินหรือเทียนสิน

เมืองเทียนสินเป็นเมืองที่เจริญรวดเร็วมาก ทั้งทางเศรษฐกิจและตึกสมัยใหม่ โดยเฉพาะเป็นเมืองที่ผลิตมือถือของจีนหลากหลายยี่ห้อ ผู้คนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การคมนาคมสะดวกรวดเร็ว เราสามารถเดินทางจากปักกิ่งด้วยรถไฟความเร็วสูงมาที่นี่ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้นเอง

วัดต้าเปยถูกล้อมรอบด้วยความเจริญทางวัตถุ อยู่ท่ามกลางตึกใหญ่โตหรือป่าคอนกรีตนั้นเอง วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปพระศรีสากยมุนีซึ่งสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง สูง 7 เมตร หนักหกตันมีความพิเศษตรงฐานดอกบัวจะมีพระพุทธรูปแกะสลักตามกลีบดอกบัวจำนวน 9999 องค์ เห็นจากรูปในอินเตอร์เน็ตสวยงามมาก แต่พอไปดูของจริงไม่สวยเท่ารูปถ่าย อาจเป็นเพราะความเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาหรือขาดการเอาใจใส่ดูแลเท่าที่ควรก็เป็นไปได้

วัดนี้เป็นวัดเก่าสร้างในสมัยราชวงศ์ถัง มีความสำคัญในทางพุทธศาสนามหาญาณคือเคยเป็นที่ประดิษฐานอัฐิของพระถังซัมจั๋ง แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว และสอบถามพระในวัดก็ไม่ค่อยมีคนทราบเกี่ยวกับประวัติอันนี้ คงมีแต่ห้องเล็กๆที่ชื่อว่าห้องพระถังซัมจั๋งไว้เป็นที่ระลึกเท่านั้น ภายในห้องมีแต่รูปวาดของท่านหนึ่งรูปติดกำแพง หน้าโต๊ะบูชาเล็กๆเท่านั้น เพราะในปี 1956 นายกรัฐมนตรีโจวเอินไหลของจีนเยือนประเทศอินเดีย นายกรัฐมนตรีเนรูห์ของอินเดียสั่งให้มีการบูรณะซ่อมแซมวัดนาลันทา (Nalanda) ซึ่งเป็นวัดในอินเดียที่พระถังซัมจั๋งได้ไปศึกษาเล่าเรียนอยู่ถึง 5 ปี และเสนอให้ตั้งชื่อวัดนี้ใหม่ว่าสถาบันเสวียนจั้ง นายกรัฐมนตรีโจวเอินไหลได้แบ่งอัฐิของพระถังซัมจั๋ง ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่วัดต้าเปยเวี่ยน เมืองเทียนจิน 1 ชิ้น เพื่อมอบให้อินเดียเก็บไว้ที่สถาบันแห่งนี้ รัฐบาลอินเดียได้นำอัฐิดังกล่าวเก็บรักษาไว้ในผอบคริสตัลที่งดงามยิ่ง และนำไปบรรจุในเจดีย์ทอง ซึ่งมีความสูง 40 ซม.

อ้างอิง

http://www.chinatravel.com/tianjin/attraction/dabei-buddhist-temple

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก